Kết quả Giải thưởng Loa Thành lần thứ 34 – Năm 2022

29/11/2022 bởi Kian

Ngày 14/11/2022 vừa qua, Hội đồng Giải thưởng Loa Thành lần thứ 34 – Năm 2021 đã công bố kết quả giải thưởng. Năm nay, Giải thưởng có 03 giải Nhất, 16 giải Nhì, 15 giải Ba và 22 giải Khuyến khích, trong đó có 02 giải Nhất, 08 Giải Nhì, 09 Giải Ba và 14 Giải Khuyến khích (33 đồ án đạt giải) thuộc hạng mục kiến trúc.

Giải thưởng Loa Thành là giải thưởng được tổ chức thường niên, dành cho các đồ án tốt nghiệp xuất sắc của sinh viên các chuyên ngành đào tạo về xây dựng và kiến trúc, do Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Bộ Xây dựng phối hợp tổ chức, nhằm động viên, khuyến khích sinh viên học tập và say mê nghề nghiệp, khích lệ tìm tòi sáng tạo, qua đó phát hiện, tôn vinh các tài năng trẻ trong lĩnh vực kiến trúc và xây dựng. Kết quả giải thưởng được căn cứ kết quả chấm của 06 Hội đồng chuyên ngành: Kiến trúc – Quy hoạch; Xây dựng dân dụng và Công nghiệp; Công trình Giao thông; Công trình Thuỷ; Kỹ thuật hạ tầng và Môi trường đô thị; Kinh tế và Quản lý xây dựng.

Giải Nhất GTLT 2022, Bảo tàng địa chất vùng đất đỏ Đông Nam Bộ – CC – 56 – Nguyễn Trường Duy – ĐH KT Tp. Hồ Chí Minh

Giải Nhất GTLT 2022, Thiết kế KTCQ phân khu trung tâm di tích chiến trường Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên – CQ – 6 – Lưu Dĩ Tường – ĐH Kiến trúc Tp. Hồ Chí Minh

Các đồ án Kiến trúc – Quy hoạch đạt giải tại Giải thưởng Loa Thành lần thứ 34 – Năm 2022

  • 02 Giải Nhất
  • 08 Giải Nhì
  • 09 Giải Ba
  • 14 Giải Khuyến khích

Giải Nhất (2)

Giải Nhì (8)

  • Mở rộng và cải tạo Viện VS dịch tễ Trung ương – CC – 02 – Nguyễn Quốc Tiến – ĐH Kiến trúc Hà Nội
  • Trung tâm trưng bày dấu tích tự nhiên sau ảnh hưởng mức nước biển dâng mũi Cà Mau – CC – 12 – Trịnh Khánh Duy – ĐH Kiến trúc Hà Nội
  • Không gian trải nghiệm di sản đương đại gốm Mang Thít – CC – 24 – Bùi Dương Uyên Nhi – ĐH Xây dựng Hà Nội
  • Nhà Dục Anh – NO – 1 – Nguyễn Mạnh Cương – ĐH Kiến trúc Hà Nội https://vienkientruc.vn/loa-thanh-2022-nha-duc-anh/
  • Khu ở sinh thái Tây Tựu – NO – 3 – Trần Hoàng Minh – ĐH Kiến trúc Hà Nội
  • Bảo tồn và phát huy giá trị hệ thống giếng cổ Gio An – QH – 2 – Bùi Thị Lan Anh, Nguyễn Hoàng Thành – ĐH Kiến trúc Hà Nội
  • Thể và Dụng – Công viên tái chế rác Nam Sơn – CQ – 3 – Vũ Văn Toàn, Đặng Thị Tiên – ĐH Kiến trúc Hà Nội
  • Không gian công cộng kết nối di sản đô thị – CQ – 4 – Phạm Nguyễn Trọng Nhân – ĐH Bách khoa Tp. Hồ Chí Minh

Giải Ba (9)

  • Khu nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe nước khoáng nóng Thanh Thủy – CC – 6 – Hà Đức Trình – ĐH Kiến trúc Hà Nội
  • Hội quán dân gian – Trung tâm văn hóa trò chơi dân gian – CC – 30 – Trần Thanh Hương – ĐH Xây dựng Hà Nội
  • Làng Bồ Câu – Viện an dưỡng dành cho cựu chiến binh – CC – 32 – Võ Nhật Anh – ĐH Khoa học – ĐH Huế
  • Trung tâm triển lãm nghệ thuật – CC – 40 – Nguyễn Đạt Thông – ĐH Văn Lang
  • Bảo tàng Chợ Lớn – CC- 55 – Hứa Ngọc Loan – ĐH KT Tp. Hồ Chí Minh
  • Bệnh viện Ung bướu Tp. Cần Thơ – CC – 59 – Võ Thanh Bình – ĐH KT Tp. Hồ Chí Minh
  • Trung tâm sinh hoạt văn hóa Sa Huỳnh – CC – 60 – Nguyễn Quốc Cường – ĐH KT Tp. Hồ Chí Minh
  • Không gian trưng bày và trải nghiệm nước mắm Phan Thiết – NT – 4 – Hà Ngọc Hạnh – ĐH Kiến trúc Hà Nội
  • Thiết kế nội thất thư viện tổng hợp huyện Tam Đảo – NT – 19 – Trần Hải Lý – ĐH Công nghệ Tp. Hồ Chí Minh
 Giải Khuyến khích (14)
  • Trung tâm nghiên cứu đa dạng sinh học đầm Vân Long – Ninh Bình – CC – 8 – Đặng Văn Quân – ĐH Kiến trúc Hà Nội
  • Tổ hợp du lịch trải nghiệm mạo hiểm Hà Giang – CC – 29 – Vũ Xuân Toản – ĐH Xây dựng Hà Nội
  • Chợ nổi Long Biên – CC – 31 – Nguyễn Đăng Quang – ĐH Xây dựng Hà Nội
  • Trung tâm quảng bá làng nghề dọc sông Hương, Tp. Huế – CC – 51 – Lê Khánh Trình – ĐH Kiến trúc Đà Nẵng
  • Bảo tàng tưởng niệm các Thánh tử đạo Việt Nam – CC – 57 – Nguyễn Ngọc Quỳnh Dung – ĐH KT Tp. Hồ Chí Minh
  • Chuỗi biệt thự nghỉ dưỡng Ethereal Hội An – NT – 7 – Trần Nguyễn Đan Thùy – ĐH Văn Lang
  • Mùa cói Resort – NT – 10 – Vũ Nguyễn Lan Hương – ĐH Văn Lang
  • Văn phòng game – Ubisoft – NT – 15 – Trần Nguyễn Ngọc Trâm – ĐH Kiến trúc Tp. Hồ Chí Minh
  • Resort Zannier – NT – 17 – Phan Thị Lam – ĐH Kiến trúc Tp. Hồ Chí Minh
  • Thiết kế nội thất viện dưỡng lao Diên Hồng – NT – 24 – Nguyễn Thị Huế – ĐH Công nghệ Tp. Hồ Chí Minh
  • Thiết kế đô thị khu dân cư khu vực Tháp Nhạn thuộc Phường 1, 3, 4 Tp. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên – QH – 5 – Lê Trần Thanh Vân – ĐH Kiến trúc Tp. Hồ Chí Minh
  • TK đô thị trung tâm hành chính, di tích văn hóa lịch sử ven đầm sinh thái Đông Hồ, P Đông Hồ, Tp. Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang – QH – 6 – Nguyễn Thị Thu Thủy – ĐH Kiến trúc Tp. Hồ Chí Minh
  • Dai Viet Futurism – Không gian thắp lửa hào khí Đông A – CC – 28 – Vũ Minh Hiếu – ĐH Xây dựng Hà Nội
  • Tái thiết nhà máy xi măng the Vissai Ninh Bình nhằm bảo tồn và phát triển di sản Ramsar đầm Vân Long – CQ – 1 – Nguyễn Việt Hoàng, Vũ Thái Hưng – ĐH Kiến trúc Hà Nội

Kết quả Giải thưởng chi tiết xem tại đây

22A10020-01

 

TỔNG KẾT GIẢI THƯỞNG LOA THÀNH

CHUYÊN NGÀNH KIẾN TRÚC QUY HOẠCH 2022

KTS Đặng Kim Khôi

Phó Chủ tịch Hội KTSVN

Chủ tịch Hội đồng GT Loa Thành

CN Kiến trúc – Quy hoạch 2022

Giải thưởng Loa Thành (GTLT) đến nay là kỳ thứ 34, được tổ chức thường niên bởi 4 cơ quan: Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Bộ Xây dựng và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã trở thành giải thưởng quý giá nhất đối với sinh viên các trường kiến trúc và xây dựng trong cả nước. Giải thưởng thực sự có ảnh hưởng tích cực đối với sinh viên và giảng viên trong việc động viên phong trào học tập, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo tại các trường đại học chuyên ngành xây dựng.

Với số lượng đồ án 111 đồ án tham dự của 15 cơ sở đạo tạo, tương đương các năm trước, GTLT vẫn cho thấy sức sống và thu hút sinh viên các trường tham dự.
Hội đồng GTLT chuyên ngành Kiến trúc – Quy hoạch năm 2022 đánh giá :

  • Thể loại các đề tài tốt nghiệp kỳ này khá đa dạng, các đồ án có quy mô không quá lớn, sát với nhu cầu thực tế hơn, phù hợp với đồ án tốt nghiệp của sinh viên kiến trúc.
  • Tuy nhiên, số lượng đề tài có tính xã hội, thực tiễn chưa nhiều, đề tài về nhà ở, đặc biệt nhà ở xã hội rất ít: 4 đồ án nhà ở/ 111 tham dự. Công trình công cộng vẫn chiếm tỷ lệ lớn 70/ 111 đồ án;  không có công trình trụ sở làm việc; bệnh viện: 2 đồ án. Số lượng đồ án quy hoạch – thiết kế đô thị giảm, trong khi số lượng đồ án thiết kế cảnh quan và nội thất tăng lên phản ánh xu thế đào tạo chuyên ngành này đang tăng lên theo số sinh viên đầu vào hàng năm.
  • Về chất lượng các đồ án khá đồng đều, kỹ năng thể hiện tốt, đa dạng phong cách. Khá nhiều đồ án có phương pháp nghiên cứu, phân tích khoa học, sử dụng dẫn chứng lịch sử – văn hoá… công phu, logic với đề tài, trình bày chuyên nghiệp, tiếp cận với xu hướng đồ án tốt nghiệp Quốc tế .
  • Các đồ án công trình công cộng có chất lượng tốt và một số sáng tạo thú vị như Bảo tàng địa chất vùng đất đỏ Đông Nam Bộ. Đồ án đã nghiên cứu tận dụng yếu tố địa hình, khai thác bối cảnh tự nhiên để tạo nên một thiết kế ấn tượng nhưng vẫn có sự liên kết tốt giữa công trình và tự nhiên, khéo léo ẩn chứa trong đó hình tượng “quá khứ – hiện tại” để thể hiện ý niệm về mong muốn hồi sinh một mỏ đá bỏ hoang. Sự liên kết giữa công trình và tự nhiên được sinh viên nghiên cứu kỹ, thể hiện nhất quán từ tạo hình kiến trúc bên ngoài cho tới tổ chức mặt bằng, không gian trưng bày triển lãm bên trong, đồ án đã thành công khi kết hợp được nhiều yếu tố: hình thức vỏ bọc kiến trúc với các lớp địa tầng hiện trạng; ánh sáng tự nhiên, ánh sáng nhân tạo & công nghệ; không gian nội thất và yếu tố hang địa chất sẵn có từ giếng khoan của mỏ đá,.v..v.. Sự kết hợp này tạo nên các không gian trưng bày đa dạng và mang lại trải nghiệm ấn tượng cho khách thăm quan, đây cũng là điểm mạnh được các chuyên gia trong hội đồng đồng chấm giải đồng thuận đánh giá cao.
  • Đồ án thiết kế cảnh quan có chất lượng vượt trội với phương pháp
    nghiên cứu bài bản, khoa học như đồ án “Thiết kế kiến trúc cảnh quan phân khu trung tâm di tích chiến trường Điện biên Phủ”. Các nội dung được trình bày rất bài bản, cho thấy nhóm tác giả có khả năng tổng hợp, phân tích, nghiên cứu toàn diện các khía cạnh về lịch sử, văn hóa, điều kiện tự nhiên, thực trạng phát triển của khu vực. Phương pháp tiếp cận và dẫn dắt tư duy mạch lạc, từ tổng thể đến chi tiết. Ý tưởng con đường kết nối di tích đã được hiện thực bởi các thủ pháp về thiết kế cảnh quan, nhóm tác giả đã tái tạo từng không gian di tích đơn lẻ trở thành một quần thể di tích sống động – một bức tranh hoàn chỉnh, hoành tráng về không gian di tích chiến trường Điện biên Phủ, với các không gian đặc trưng. Trong đó, nhiều giải pháp về thiết kế kiến trúc cảnh quan được nghiên cứu rất chi tiết, có tính nhân văn và khả thi.
  • Đồ án thiết kế nội thất tuy nhiều nhưng chất lượng chưa thật sự
    nổi bật, phương pháp nghiên cúu, giải pháp thiết kế nội thất chưa thực sự đặc sắc mặc dù chất lượng thể hiện ở nhiều bài khá chuyên nghiệp… nhưng vẫn cần nghiên cứu, đổi mới, tạo phong cách riêng, hấp dẫn trong đồ án
    thiết kế của mình từ: không gian, chi tiết, màu sắc, đồ nội thất, trang trí nghệ thuật…
  • Năm nay trường đai học kiến trúc thành phố Hồ chí minh có nhiều đồ án thiết kế đạt giải cao cho thấy nỗ lực của nhà trường trong việc nâng
    cao chất lượng đào tạo KTS.

Hội đồng kiến nghị:

  • Để nâng cao chất lượng GTLT, các trường định hướng cho sinh viên trong việc chọn đề tài có tính thực tiễn, ít giả định, phục vụ
    nhu cầu xã hội, khuyến khích đề tài theo xu hướng kiến trúc tiến bộ, bền vững, trách nhiệm với xã hội và cộng đồng.
  • Đề tài không nên đưa ra quy mô quá lớn, nhiệm vụ thiết kế nhiều chức năng sử dụng… dẫn đến việc: đặt ra nhưng không giải
    quyết tốt được. Công trình VỪA PHẢI  nếu thiết kế tốt sẽ có ẤN TƯỢNG tốt hơn là TO và NHIỀU nếu làm chưa tốt.
  • Nhiều đồ án vẫn chú trọng hình thức kiến trúc, thiết kế không gian kiến trúc được nâng cao, phù hợp với công trình… Tuy nhiên,
    các giải pháp mặt bằng, nắm bắt dây truyền, công nghệ của công trình mình thiết kế… lại chưa được quan tâm. Về kỹ năng thể hiện: hình thức  tốt
    nhưng nội dung yếu thì đồ án không được hội đồng đánh giá cao.

Hội đồng GTLT chyên ngành KT- QH mong rằng các trường Đại học có hình thức tôn vinh, khen thưởng giảng viên hướng dẫn và sinh viên đạt giải nhằm động viên phong trào giảng dạy và học tập của giảng viên, sinh viên ngành kiến trúc – quy hoạch.

Viện Kiến trúc.